Xu hướng Xuân- Hè 2025: Một “Quite Luxury” cũ mà mới

Giai đoạn cuối năm 2022 – đầu năm 2023 đã chứng kiến sự lên ngôi của xu hướng mang tên Quiet Luxury (Xa xỉ thầm lặng) trên toàn bộ các nền tảng mạng xã hội. Theo Google Statistic, từ khóa này mang về 300% độ phổ biến và 35 tỉ lượt xem trên Tiktok năm 2023.

Phong cách Quiet Luxury mang âm hưởng từ phong cách Minimalist (Thời trang tối giản), đưa người dùng về với sự thanh lịch và đẳng cấp được phô diễn qua những đường cắt may tinh xảo, form dáng ôm sát vừa vặn với số đo và chất liệu dày dặn, mướt mát.

“Quiet luxury is defined as “Clothing of the highest quality, but also clothing that has timelessness, is sophisticated and understated” (Xa xỉ thầm lặng được định nghĩa bởi thiết kế không chỉ sở hữu chất lượng đỉnh cao, mà còn mang tính vượt thời gian, tinh tế và giản dị trong từng chi tiết) – Trích đoạn phỏng vấn Thomaï Serdari, Giám đốc chương trình MBA ngành Thời trang và Hàng xa xỉ, Trường Kinh doanh Stern, Đại học New York.

Các yếu tố thúc đẩy sự hoan nghênh của công chúng đối với Quiet Luxury

– Sự thoái trào của văn hóa “Flex” và Maximalism (Thời trang phô trương):

Cuối thập niên 2010, sóng những cá nhân triệu phú tự lập đã dâng lên và gia nhập tầng lớp tiêu dùng xa xỉ. Văn hóa “Flex”, hay khoe khoang sự giàu có của mình qua các sản phẩm chi tiêu, đã thống trị xu hướng ăn mặc một thời gian dài rồi dần thoái trào để nhường chỗ dần cho các xu hướng đối lập.

– Sự phổ biến của các series về giới thượng lưu và quý tộc:

Các series phim như “Succession”, “Industry” hoặc “Billion” đều là những cái tên nhận được sự yêu thích của khán giả bởi nội dung khắc họa cuộc sống xa hoa của giới tài phiệt. Các nhân vật được khắc họa trong series luôn xuất hiện với những trang phục đơn giản như áo cổ lọ, áo sơ mi màu trơn kết hợp với quần tây tối màu vô cùng đắt đỏ mà chỉ những người trong giới siêu giàu biết.

Ảnh: Thời trang không logo trong series phim Succession

Những chiếc áo khoác dạ của Max Mara hay túi của The Row mà vị vương phi xứ Wales Catherine diện đều tạo “sốt” và định hướng phong cách, thói quen mua sắm của nhiều người.

Ảnh: Vương phi xứ Wales Catherine

– Các nhà mốt xa xỉ kết hợp cùng các biểu tượng giới trẻ:

Việc các thương hiệu và nhà thiết kế tập trung vào thị hiếu và thẩm mỹ của đại chúng điều dễ hiểu và đôi khi là cần thiết trong thị trường đi xuống, đặc biệt là đối với các thương hiệu xa xỉ lâu đời muốn mở rộng đối tượng khách hàng trẻ genY và genZ.

Các thương hiệu xa xỉ lâu đời ngày càng ưu ái việc kết hợp cùng các “IT girls” trẻ của làng thời trang như Sofia Richie-Grainge, Hailey Bieber… để lại gần hơn với tệp khách hàng trẻ tuổi.

Ảnh: Biểu tượng Quiet Luxury của genZ – Sofia Richie-Grainge

Dự báo thay đổi trong xu hướng Quiet Luxury năm 2025

– Bảng màu thay đổi tinh tế:

Nếu giai đoạn 2023-2024 tập trung vào các gam màu truyền thống như be, nâu đất và xám, thì mùa Xuân Hè 2025 chứng kiến sự xuất hiện của các tông màu lạnh như xanh xám, xanh navy cùng các sắc độ pastel như hồng phấn, tím sữa…, điểm thêm nét mềm mại và trẻ trung vào những trang phục có phần an toàn và trung tính.

Ảnh: Hermès SS25

Ảnh: Versace SS25

– Chất liệu được kết hợp và sử dụng đa dạng:

Khác với xu hướng sử dụng chất liệu đơn thuần trước đây, năm 2025 sẽ chú trọng vào việc phối hợp đa chất liệu trong cùng một thiết kế. Ví dụ: len cashmere kết hợp với lụa, hay vải tweed được điểm xuyết những chi tiết từ da thật. Điểm đặc biệt là các chất liệu này đều phải đạt tiêu chuẩn bền vững và có thể tái chế.

– Sự len lỏi của xu hướng Maximalism (Thời trang phô trương):

Mùa Xuân Hè 2025, sau một vài năm bị thống trị bởi Quiet Luxury, những xu hướng mang tính chất phô trương và loè loẹt đã manh mún, len lỏi trở về với sàn diễn thời trang. Các tông màu đa dạng hơn, với không chỉ các màu trầm mà đã bắt đầu le lói các sắc thái bão hòa như đỏ thắm, mận chín và cam quýt. Các bộ sưu tập được bàn tán nhiều nhất trong mùa đều theo hướng xa hoa và lộng lẫy.

Ảnh: Valentino SS25

Nguồn: Tổng hợp