20 Th3 Dự báo ngành thời trang 2025: Thách thức bủa vây
NHỮNG ĐIỂM CHÍNH
- 80% giám đốc điều hành trong ngành thời trang không kỳ vọng sự cải thiện trong năm 2025.
- Tính bền vững không còn là ưu tiên hàng đầu, chỉ 18% lãnh đạo ngành coi đây là một trong ba rủi ro lớn nhất đối với tăng trưởng, giảm từ 29% vào năm 2024.
- 70% giám đốc điều hành nhận định rằng sự suy giảm niềm tin tiêu dùng và xu hướng thắt chặt chi tiêu là mối lo ngại lớn nhất.
NĂM 2025 ĐẦY BIẾN ĐỘNG
Ngay cả trong thời kỳ ổn định, ngành thời trang luôn khó dự đoán. Năm 2025 hứa hẹn sẽ còn biến động hơn nữa. Sự suy thoái kinh tế theo chu kỳ, lạm phát cao, sự trỗi dậy của hàng nhái và những thay đổi trong thương mại toàn cầu tiếp tục gia tăng áp lực lên thị trường.
TĂNG TRƯỞNG CHẬM VẪN TIẾP DIỄN
Ngành thời trang năm 2025 nhiều khả năng tiếp tục xu hướng tăng trưởng chậm như năm 2024. Theo khảo sát thường niên của BoF- McKinsey, 39% giám đốc điều hành dự báo tình hình sẽ xấu đi, trong khi chỉ 20% tin rằng tâm lý người tiêu dùng sẽ cải thiện vào năm 2025.
Về mặt địa lý, ngành được hưởng lợi từ việc lạm phát giảm và du lịch gia tăng tại châu Âu, sức mua bền bỉ của tầng lớp thượng lưu tại Mỹ và động lực tăng trưởng mới tại châu Á. Trung Quốc vẫn là trung tâm của khu vực, nhưng do những tác động bất ổn từ nền kinh tế vĩ mô, các thương hiệu sẽ chuyển trọng tâm sang các thị trường châu Á đáng chú ý khác như Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ.
NẮM BẮT CƠ HỘI
Để tiếp cận người tiêu dùng, các thương hiệu sẽ điều chỉnh mô hình kinh doanh, mở rộng phân khúc giá và tối ưu hóa định vị thương hiệu.
Xu hướng này thúc đẩy sự phát triển của thị trường bán lại (resale) và hàng giảm giá (off-price). Các thương hiệu không muốn tham gia vào các phân khúc này cần chứng minh giá trị tương xứng với mức giá cao cấp.
Người tiêu dùng đang quay trở lại mua sắm tại các cửa hàng vật lý ở mức ngang với trước đại dịch, đòi hỏi các nhà bán lẻ nâng cao chất lượng dịch vụ tại cửa hàng. Khi mua sắm vật lý hồi phục, năm 2025 có thể chứng kiến sự tái cơ cấu của các nền tảng thương mại điện tử đại chúng.
9 XU HƯỚNG THỜI TRANG ĐỊNH HÌNH NĂM 2025
1.Thay đổi trong thương mại
Các nền kinh tế lớn đang điều chỉnh chuỗi cung ứng theo hướng đa dạng hóa và tìm nguồn hàng từ những quốc gia có sự đồng thuận chính trị cao hơn
2.Động lực tăng trưởng mới tại châu Á
Tốc độ tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc khiến các thương hiệu quốc tế hướng đến các thị trường châu Á khác như Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Dior Fall Show 2023 diễn ra tại Mumbai đánh dấu vị trí mới của Ấn Độ trong bản đồ thời trang xa xỉ toàn cầu
3.Tái định nghĩa khám phá sản phẩm
Người tiêu dùng bị choáng ngợp trước quá nhiều lựa chọn. Công nghệ AI sẽ hỗ trợ tìm kiếm và cá nhân hóa nội dung để nâng cao trải nghiệm mua sắm.
4.Thế hệ “người tiêu dùng bạc”
Khách hàng trên 50 tuổi ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng mức chi tiêu ngành thời trang. Các thương hiệu thời trang cần giải quyết các nhu cầu và tối ưu hóa chiến lược tiếp cận nhóm này để thu hút họ.
“Thế hệ bạc” – nhóm dân số trên 50 tuổi ngày càng tăng với tỷ lệ chi tiêu toàn cầu cao
5. Dịch chuyển giá trị
Người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên giá trị, thúc đẩy sự phát triển của hàng giảm giá, resale và hàng nhái cao cấp.
6.Yếu tố con người trong bán hàng
Trải nghiệm tại cửa hàng sẽ là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng. Nhân viên bán hàng cần được trao quyền để tối ưu hóa tương tác với khách.
75% người mua sắm chi tiêu nhiều hơn sau khi nhận được dịch vụ chất lượng cao từ nhân viên cửa hàng, theo Báo cáo State of Fashion 2025, BoF- McKinsey
7.Sự gián đoạn của các sàn thương mại điện tử
Các sàn thương mại điện tử đại chúng đang đối mặt với những thách thức lớn, cần tái định vị vai trò của mình trong hệ sinh thái thời trang.
8.Tối ưu hóa hàng tồn kho
Công nghệ và các mô hình vận hành mới giúp các thương hiệu quản lý hàng tồn kho hiệu quả hơn, giảm thiểu lãng phí.
9.Tính bền vững vẫn là yếu tố sống còn
Dù người tiêu dùng chưa sẵn sàng trả thêm cho sản phẩm bền vững, áp lực từ chính phủ và biến đổi khí hậu buộc ngành thời trang phải tiếp tục hành động.
(Nguồn: Business of Fashion)


